Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Bạn đang xem » Norton Partition Magic 8.05 - Phân chia ổ cứng ngay trên Window .

Norton Partition Magic 8.05 - Phân chia ổ cứng ngay trên Window

Đây là 1 phần mềm chuyên dùng để phân chia và tái... phân chia ổ cứng mà không làm mất dữ liệu đã có trong ổ cứng. Phần mềm này có thể làm việc với “gần như” mọi Hệ điều hành hiện có và chuyển đổi các dạng thức phân vùng ổ cứng một cách dể dàng. Chương trình sẽ có 1 phiên bản cho Dos bao gồm tất cả các file nằm trong thư mục Program Files\PowerQuest\PartitionMagic 8.0\Dos. Bạn có thể chép các file nầy ra đĩa mềm hay đĩa CD để chạy độc lập. Cách sử dụng phiên bản cho Dos và cho Win hoàn toàn giống nhau.

1. Tạo phân vùng (partition):
Trên một ổ đĩa bạn có thể tạo 4 phân vùng Primary hay 3 phân vùng Primary và 1 phân vùng Extanded. Trong phân vùng Extanded bạn có thể tạo bao nhiêu phân vùng con (logic) cũng được.


Cách làm: Chọn ổ đĩa -> chọn Partition/Create -> chọn Logical Partition hay Primary Partition -> chọn Partition Type -> đặt tên (Label) -> chỉ định kích thước (Size) -> chọn vị trí đầu hay cuối đĩa (Beginning of unallocated space hay End of unallocated space) -> OK

2. “Nhân bản” (Copy) phân vùng:
Bạn có thể tạo phân vùng mới là bản sao của phân vùng đang có. Chức năng này được dùng khi: Di chuyển nhanh nội dung của ổ đĩa này sang ổ đĩa khác. Sao lưu dự phòng. Thay đổi vị trí phân vùng...

Cách làm: Chọn ổ đĩa và phân vùng -> chọn Partition/Copy -> chọn vị trí -> OK.

3. Chuyển đổi (Convert) phân vùng:
- FAT sang FAT32 (Windows 9x/Me/2000/XP). - FAT sang NTFS (Windows NT/2000/XP).

- FAT32 sang FAT. - FAT32 sang NTFS (Windows 2000/XP).

- NTFS sang FAT hay FAT32. Chú ý: Không thể chuyển đổi được nếu phân vùng NTFS có sử dụng những tính năng đặt biệt như: compressed, sparse, reparse points, encrypted hay có lỗi đĩa như: lost clusters, cross-linked...

- Primary thành Logical và ngược lại.


 Cách làm: Chọn phân vùng -> bấm Partition/Convert -> chọn dạng thức cần chuyển.

5. Sáp nhập (Merge) phân vùng:
Bạn có thể sáát nhập 2 phân vùng FAT, FAT32 hay NTFS để giảm bớt số lượng phân vùng đang có mà không làm mất dữ liệu. Bạn cũng có thể sát nhập phân vùng logic vào primary. Chú ý: Giửa 2 phân vùng cần sát nhập không được có phân vùng thứ ba. Bạn không thể sát nhập phân vùng FAT/FAT32 với phân vùng NTFS.

Cách làm: Chọn ổ đĩa và phân vùng -> chọn Partition/Merge để mở hộp thoại Merge Adiacent Partitions -> chọn phân vùng muốn sát nhập trong phần Merge Option. Nội dung của phân vùng nầy sẽ trở thành thư mục (folder) trong phân vùng kia -> Ðặt tên cho thư mục lưu trữ nội dung của phân vùng bị mất khi sát nhập trong phần Merge Folder -> chọn kiểu bảng FAT cho phân vùng sau khi sát nhập -> OK.

6. Chia tách (Split) phân vùng:
Bạn có thể chia một phân vùng FAT hay FAT32 thành 2 phân vùng có cùng định dạng. Bạn có thể chọn dữ liệu từ phân vùng “gốc” để đưa sang phân vùng mới, chọn kích thước, vị trí cũng như đặt tên cho phân vùng mới.


Cách làm: Chọn phân vùng -> chọn Partition/Split -> chọn bảng Data -> chọn file/thư mục cần di chuyển -> đặt tên cho phân vùng mới -> chọn dạng thức -> chọn bảng Size -> chỉ định kích thước -> chọn OK.

7. Thay đổi kích thước/Di chuyển (Resize/Move) phân vùng:
Bạn có thể thay đổi kích thước hay di chuyển phân vùng với 1 số chú ý sau:
- Không thể thu nhỏ phân vùng nếu trong phân vùng không còn không gian trống.
- Không thể mở rộng phân vùng nếu không có không gian trống ở kề bên phân vùng.
- Trong thời gian điều chỉnh kích thước hay di chuyển phân vùng NTFS, nếu có trục trặc phân vùng này có thể bị hư hỏng.


Cách làm: Chọn ổ đĩa và phân vùng -> chọn Partitiopn/Resize/Move -> dùng chuột để điều chỉnh khoảng trống ở đÐầu đĩa/cuối đĩa qua thanh công cụ Partition Map (hay gõ số dung lượng vào các ô kích thước). Di chuyển phân vùng qua vị trí khác bằng cách đưa chuột vào giửa rồi bấm, giử và kéo chuột đi.

8. “Giấu” (Hide) phân vùng:
Bạn có thể giấu phân vùng đĩa hay cho “hiện” (unhide) nếu bạn... thích. Chú ý: Nếu bạn có nhiều phân vùng Primary, chỉ phân vùng khởi động “hiện” còn các phân vùng khác sẽ tự động “ẩn”.

Cách làm: Chọn ổ đĩa và phân vùng -> chọn Partition/Advanced/Hide Partition hay Unhide Partition -> OK.

9. Phục hồi phân vùng bị xoá (Undelete):
Bạn có thể phục hồi phân vùng FAT, FAT32, NTFS và Linux. Chú ý: Bạn chỉ phục hồi khi không gian của phân vùng bị xoá chưa được sử dụng. Bạn chỉ có thể phục hồi lần lượt nếu có nhiều phân vùng bị xoá vì chương trình chỉ hiển thị danh sách từng phân vùng mỗi lần chạy. Bạn không thể phục hồi nếu phân vùng bi xoá có lỗi ở hệ thống file. Bạn không thể phục hồi phân vùng primary nếu ổ đĩa có đến 4 phân vùng primary.

Cách làm: Trên disk map hay danh sách phân vùng, chọn phần không gian trống (unallocated space) -> chọn Partition/Undelete -> chọn phân vùng cần phục hồi -> OK.

10. Cài Hệ điều hành mới:
Partition Magic còn có chức năng giúp bạn cài đặt thêm Hệ điều hành mới để chạy song song với Hệ điều hành đang có. Chương trình sẽ giúp bạn tính toán dung lượng sao cho phù hợp với HĐH và tạo phân vùng Primary mới từ không gian lấy ở các phân vùng đang có. Chú ý: Bạn phải tự cài đặt HĐH lên phân vùng mới và cài đặt trình quản lý Boot nếu cần thiết.

11. Thay đổi thông tin ổ đĩa cho phần mềm:
Trong bộ PM8 có “khuyến mại” phần mềm Drive Mapperv có chức năng tự động thay đổi tên ổ đĩa, trong các file lưu trữ thông tin về địa chỉ của các phần mềm chạy trong Windows.


Thí dụ: Bạn có nhiều phần mềm cài trên ổ đĩa D, nay vì gắn thêm 1 ổ cứng nên ổ D bị đổi thành F, tất cả sẽ không còn chạy được do sai địa chỉ. Phần mềm nầy sẽ tự động thay đổi tất cả địa chỉ lưu trữ từ D (cũ) thành F (mới) để các phần mềm nầy tiếp tục chạy.
Chức năng nầy đặc biệt có ích khi bạn chia lại (thêm, bớt, di chuyển...) phân vùng trên ổ cứng, thay đổi số lượng ổ cứng trong máy mà không muốn cài đặt lại các phần mềm.

Khi chạy chương trình, bạn có chọn lựa:
- Typical Operation: Cho phép bạn thay đổi ký tự ổ đĩa theo ý muốn.
- Merge Operation: Cho phép bạn thay đổi ký tự ổ đĩa bằng đường dẫn đến 1 thư mục.
- Split Operation: Cho phép bạn thay đổi ký tự ổ đĩa bằng đường dẫn đến 1 file hay thư mục.
Please share it! :(

Comment sẽ bị xóa nếu: Nội dung nhận xét, hình ảnh gây khó chịu, phản cảm. Không liên quan đến bài viết.

Credits