Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Bạn đang xem » Phân chia, tạo mới hoặc xóa phân vùng ổ cứng không cần phần mềm .

Phân chia, tạo mới hoặc xóa phân vùng ổ cứng không cần phần mềm

Thông thường, để tạo mới, format hoặc xóa đi một phân vùng trên ổ cứng, bạn cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của các phần mềm chuyên dụng, hoặc bạn phải khởi động từ đĩa Boot CD cài đặt Windows mới có thể làm được.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm được điều này ngay bên trong môi trường Windows. Trong trường hợp bạn muốn chia ra cho mình thêm một phân vùng ổ cứng vì mục đích nào đó, thì thật rắc rối khi phải nhờ đến một phần mềm nào đó mà bạn lại không có sẵn. Vậy thì có thể sử dụng ngay các tính năng được cung cấp bởi Windows để thực hiện điều này. 


Lưu ý rằng: Khi xóa đi, chia nhỏ hoặc format một phân vùng ổ cứng, tòan bộ dữ liệu trên phân vùng đó sẽ bị mất hết. Do đó bạn cần phải cẩn thận khi tiến hành.

1. Tạo mới một phân vùng trên ổ cứng: Để có thể thực hiện những việc này, bạn cần phải sử dụng đến một công cụ gọi là Disk Management Administrative Tool. Để bắt đầu tạo mới cho mình một phân vùng ổ cứng, bạn thực hiện theo các bước sau: Đầu tiên, bạn click chuột phải vào biểu tượng My Computer và chọn Manage.


- Cửa sổ Computer Management mở ra, bạn click vào tùy chọn Disk Management ở mục Storage tại khung bên trái. Lúc này khung bên phải sẽ hiển thị những thông số và các phân vùng có trên ổ cứng của bạn. Chẳng hạn trong trường hợp này, trên ổ cứng đã có 3 phân vùng được thiết lập và có đến 2 ổ cứng được sử dụng. (Disk 0 và Disk 1).



Tại hình trên, đối với máy tính mà phân vùng chưa được định dạng, bạn sẽ thấy (phần Unallocated), do đó bạn có thể sử dụng dung lượng này để tạo cho mình một phân vùng mới.
- Đầu tiên, bạn click chuột phải vào vùng Unallocated (là vùng chứa dung lượng trống trên ổ cứng mà chưa được sử dụng) Tại menu mới hiện ra, bạn chọn New Partition.
- Bây giờ, một màn hình mới sẽ xuất hiện để bắt đầu quá trình tạo mới một phân vùng ổ cứng. Bạn click Next ở màn hình này.

- Tại màn hình thứ hai, sẽ giúp bạn xác định rõ những tùy chọn của phân vùng mới sẽ tạo ta. Tại đây, bạn chọn Primary Partition và nhấn Next. Tại màn hình tiếp theo, bạn sẽ phải xác định dung lượng của phân vùng ổ cứng mới này. Điều này sẽ tùy thuộc vào dung lượng còn trống trên ổ cứng của bạn. Chẳng hạn trong trường hợp này, ổ cứng bạn còn trống 26,43GB thì bạn có thể sử dụng hết chừng này dung lượng, hoặc nếu không muốn bạn có thể sử dụng ít hơn 26,43GB bằng cách điền dung lượng sử dụng vào khung Parition size in MB và đánh dấu vào tùy chọn default size và nhấn Next.


- Tại màn hình tiếp theo, bạn phải đặt ký tự dùng làm tên cho phân vùng ổ cứng mới này, rồi tiếp tục nhấn Next. Tên bạn đã chọn sẽ đại diện cho phân vùng ổ cứng được sử dụng sau này. Trong bước tiếp theo, bạn sẽ phải chọn định dạng File System của phân vùng mới tạo ra giữa NTFS và FAT. Sau khi đã lựa chọn cho mình định dạng File System thích hợp, bạn click Next để sang bước tiếp theo.

- Bước tiếp theo bạn sẽ được yêu cầu điền tên cho phân vùng ổ cứng mới. Nếu không muốn đặt tên cho phân vùng ổ cứng mới thì bạn có thể để trống và nhấn Next.
- Sau khi nhấn Next, cửa sổ tóm tắt các quá trình bạn đã chọn sẽ hiện ra, thông báo về các thông tin của phân vùng ổ cứng sẽ được tạo, như dung lượng sử dụng, tên đại diện, định dạng File System… Bây giờ bạn nhấn Finish để kết thúc quá trình.

Sau khi quá trình tạo mới một phân vùng ổ cứng kết thúc, bây giờ bạn quay lại cửa sổ Computer Management sẽ thấy trên ổ cứng bây giờ sẽ xuất hiện 1 phân vùng ổ cứng mới với dung lượng đã được thiết lập. Bạn có thể vào My Computer và sử dụng phân vùng ổ cứng mới này để chứa dữ liệu.

2. Xóa đi một phân vùng ổ cứng trong Windows: Trong trường hợp bạn muốn xóa đi một phân vùng ổ cứng đã có trong Windows để tạo lại hoặc chia ra thành nhiều phân vùng ổ cứng thì bạn cũng có thể sử dụng tính năng Disk Management nêu trên. Lưu ý rằng nếu bạn xóa đi một phân vùng ổ cứng thì toàn bộ dữ liệu trên ổ cứng sẽ bị mất, và bạn không thể xóa đi phân vùng ổ cứng hệ thống. (Phân vùng dùng để cài đặt Windows). 

- Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao bạn lại muốn xóa đi một phân vùng ổ cứng ? Chẳng hạn, bạn có một ổ cứng 60 GB trên máy tính và muốn chia ra thành 2 phân vùng mới là 20GB và 40GB để tiện sử dụng hoặc cài đặt cùng lúc 2 hệ điều hành khác nhau. Vậy cách đơn giản nhất là bạn xóa đi phân vùng ổ cứng này và sử dụng cách đã hướng dẫn ở trên để chia ra thành nhiều phân vùng khác nhau. Để thực hiện được điều này, bạn làm theo các bước sau : 

- Bạn mở lại cửa sổ Computer Management và chọn đến mục Disk Management như trên đã hướng dẫn.
- Bây giờ, bạn click chuột phải vào phân vùng muốn xóa và chọn Delete Partition (Delete logical drive...).


- Một hộp thoại cảnh báo nhắc nhở rằng mọi dữ liệu trên phân vùng ổ cứng này sẽ bị mất. Nếu bạn đồng ý tiếp tục thì nhấn Yes, ngược lại nhấn No. Bạn nhấn Yes để tiếp tục quá trình.
- Sau khi nhấn Yes, quá trình xóa phân vùng ổ cứng sẽ bắt đầu và phân vùng bạn chọn sẽ bị xóa trên ổ cứng. Bây giờ, ổ cứng sẽ lại có một dung lượng trống tương đương với dung lượng của phân vùng đã bị xóa. Bạn có thể sử dụng dung lượng trống này để tạo mới những phân vùng khác nhau.

Hy vọng rằng những thủ thuật trên sẽ có ích cho các bạn trong trường hợp muốn thay đổi các phân vùng trên ổ cứng của mình. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, bất cứ một hành động nào đối với các phân vùng ổ cứng (format, tạo, xóa…) đều chỉ thực hiện sau khi sao lưu toàn bộ dữ liệu trên các phân vùng ổ cứng đó. Một khi dữ liệu đã bị xóa hoặc format thì rất khó để phục hồi.
- Nếu bạn muốn chia, phân vùng mới hoặc xóa phân vùng ngay trên Window bằng phần mềm thì vào đây xem và tải phần mềm về máy và làm theo hướng dẫn.
Please share it! :(

Comment sẽ bị xóa nếu: Nội dung nhận xét, hình ảnh gây khó chịu, phản cảm. Không liên quan đến bài viết.

Credits